Lịch sử và tác dụng của liệu pháp xoa bóp

Lịch sử và tác dụng của liệu pháp xoa bóp

Phép xoa bóp của trung Y vốn có một lịch sử rất lâu dài . ở thời kỳ xa xưa, khi bị thương tổn gây ra đau đớn, người ta thường dùng tay xoa xát ở chỗ đau một cách bản năng , rồi nhận thấy đau đớn giảm bớt hoặc mất hẳn .Trải qua một thực tiễn lâu dài, về sau mới nhận ra tác dụng của xoa xát, rồi xây dựng một dạng hình chữa trị một cách tự giác, về sau mới từng bước hình thành ra môn xoa bóp.

Từ rất sớm, ngay từ thời Xuân Thu chiến quốc, liệu pháp xoa bóp đã được ứng dụng một cách rộng rãi trong dân gian . Trong sách ‘Chu Lễ chú sớ’ nói : “ khi Biển Thước chữa bệnh  thi quyết cho thái tử nước Triệu, đã làm cho Thái Tử hiểu cách chữa bệnh bốc thuốc, xem mạch , xoa bóp”, miêu tả quá trình danh y Biển Thước thời Xuân Thu chiến quốc, đã vận dụng phương pháp cho uống thuốc và xoa bóp cấp cứu bệnh thị quyết ( thân lạnh toát) cho Thái Tử nước Triệu thành công như thế nào.

Trong trước tác y học nổi tiếng thời Tần Hán – ‘ nội kinh” , có nói đến phạm vi của liệu pháp xoa bóp và công cụ xoa bóp. Sử sách có ghi bộ sách đầu tiên chuyên nói về xoa bóp của Trung Quốc “ hoàng đế kỳ bá án ma thập quyển” ( quyển 10 xoa bóp Hoàng Đế kì bá) đã thất lạc, cũng viết thành sách vào thời Tần Hán. Danh y Trương Trọng Cảnh thời Đông Hán cũng đề cập đến phương pháp trị liệu băng xoa bóp “ dùng cao trong “ kim quỹ yếu lược” trong ‘ bão pháp tử- nội biên ” thời Tấn có ghi cuốn “ Án ma kinh đạo dẫn kinh thập quyển ” ( đã thất lạc).

Đến thời nhà Tùy có bác sĩ chuyên môn về xoa bóp . thời nhà Đường trong hệ thống chuyên khoa xoa bóp có chia ra các đẳng cấp : Bác Sĩ xoa bóp: thầy xoa bóp và người xoa bóp , đồng thời tổ chức triển khai dạy học hoạt động này. Thời kỳ tùy Đường có thịnh hành phép tự xoa bóp và xoa bóp dùng cao, như cuốn “ chư bệnh nguyên hậu luận ” mỗi quyễn đều có phụ chú nói về phép dưỡng sinh, phép đạo dẫn ( tức là xoa bóp ).

Thời kỳ Tống, kim, Nguyên phạm vi xoa bóp càng ngày càng mở rộng . Thời nhà Tống có lương y Bàn An Thạch đã dùng phương pháp xoa bóp để thúc đẻ nhanh dễ dàng. Một trong 4 Đại Gia thời Kim, Nguyên là Trương Tùng Chính, trong sách “ nho môn sự Thân ” có nói : “ đạo dẫn, xoa bóp, hễ là phép giải biểu thì đều làm cho ra mồ hôi”  đã đề xuất tác dụng xoa bóp giải biểu cho ra mồ hôi, trong đó còn nói “ có thể xoa, có thể bóp, có lúc dùng cả 2, thông thường gọi là xoa bóp, trong bóp như có xoa, trong xoa như có bóp, bóp chỉ dùng tay, xoa có thể dùng thuốc, dùng rất thích hợp”.

Thái Y viện thời nhà Minh chia y khoa thành 13 khoa, trong đó xoa bóp là 1 khoa. Thời đó xoa bóp cho trẻ em rất phát triển, chuyên tác có tiếng về vấn đề này “ tiểu nhi án ma kinh’’ “ tiểu nhi án ma phương mạch hoạt anh mật chỉ toàn thư ” “ tiểu nhi án ma mật quyết ”…

Đến thời nhà Thanh, xoa bóp được lưu truyền rộng rãi trong dan gian, phát triển thành phương pháp trị liệu đặc sắc.

Từ rất sớm phương pháp xoa bóp của Trung Quốc đã được truyền ra ngoài.

Năm 742 sau CN, có một học giả Nhật Bản tên là Khang Phúc, đã viết đến một cuốn sách trong đó có nói đến xoa bóp. Sau đó đã có một đọc giả nước Pháp đã ứng dụng phương pháp xoa bóp để chữa sỏi mật, co giật, bại liệt, đau eo và mất ngủ v.v…

Y thuật xoa bóp từ Trung Quốc truyền bá đến nay trong nền y học của các quốc gia khác như Ấn Độ, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Triều Tiên…. Vẫn được coi là một một khoa học quan trọng.

Thủ pháp trị liệu bằng xoa bóp có thể chỉnh dưỡng gân xương , mềm gân hoạt lạc, tiêu viêm dứt đau, phân tách các bộ phân bị kết dính với nhau, thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện tình trạng dinh dưỡng cục bộ, làm cho tổ chức bị tổn thương nhanh chóng phục hồi lại chức năng bình thường.

 Luận về dưỡng sinh

Sau khi chào đời khóc tiếng khóc oa oa , con người bắt đầu hô hấp để thúc đẩy việc chuyển sang cơ chế hậu thiên . Ở thời điểm bắt đầu này cả thế giới đều bắt đầu lạ lẫm cả, những tồn tại nóng, lạnh, sương, gió, vi khuẩn, chất độc lập tức tiếp xúc với đứa trẻ mới sinh ra, nếu không thích ứng được là xuất hiện ngay một cơn ốm, khi khỏi bệnh trong cơ thể có thể đã có kháng thể. Tiêm phòng là cách bồi dưỡng kháng thể cho con người. Khi lớn lên, thân thể tráng kiện thì những bệnh thông thường không thể xâm nhập được nữa.

Dạ dày là biển của thủy cốc ( thức ăn ), là ngọn nguồn của lục phủ ( sáu phủ ), hễ ngũ cốc qua miệng đều được lưu tại dạ dày, qua sự vận hóa của tỳ ( lá lách ) để dinh dưỡng cho khí huyết của tạng phủ, hiện nay trong thành phẩm thực phẩm, rau quả dùng hàng ngày của chúng ta đa phần đều chứa mỡ và hóa chất, nên mọi người hay bị bệnh thông thường, rồi từ đó sinh ra những chứng bệnh nan y. Tất cả những điều đó đều liên quan đến ô nhiễm, dẫn đến hiện tượng trữ độc trong cơ thể. Thường con người cứ chừng vài năm là mắc bệnh một lần , tương đối có quy luật hoặc 7  hoặc 8 năm, quy luật của từng người không giống nhau. Nếu các độc tố không được bài trừ ra ngoài cứ tích trữ thì một ngày nào đó sẽ sinh ra một cơn bệnh, một trận ốm. Sau khi điều trị, nghỉ ngơi, thả lỏng, bài xuất một phần ra ngoài thì kháng thể của con người lại tăng lên, cơ thể phục hồi khỏe mạnh lại. Cứ tuần hoàn lặp đi lặp lại như thế, cuối cùng khi kháng thể tăng lên một mức độ nhất định thì bị suy yếu đi, cũng giống như một quả chưa chín nẫu, vừa đụng đến là thủng ngay , đến lúc như vậy cũng là lúc tới đỉnh chót của cuộc đời .

Trước những biến đổi như vậy con người có chịu bó tay không? vẫn có cách !! các phương pháp xoa bóp trung y, khí công, thuốc trung y bảo vệ sức khỏe được tổ tiên người Hoa sáng tạo từ mấy nghìn năm trở lại đây, chính là phương pháp để giải quyết vấn đề đó . khi dùng phương pháp xoa bóp có thể đạt được mục đích trường thọ.

Như lời tiên sinh Lỗ Tấn nói, mưu cầu sinh tồn là vấn đề hàng đầu của đời sống. từ xưa tới nay, nhân loại luôn không ngừng tìm kiếm các phương pháp trừ bệnh để kéo dài tuổi thọ, thế là sinh ra đủ loại thuốc, đủ loại thuật chữa trị. Ai cũng bên trong mình vốn có khả năng tự chữa bệnh tốt nhất, thế mà mọi người chăm chỉ trừ bệnh, kéo dài tuổi thọ từ thế giới bên ngoài. Quá trình tìm cầu ở ngoài tuy thúc đẩy được sự nghiệp Y Học phát triển, nhưng trừ mấy loại rất ít như đậu mùa, còn lại bệnh tật không giảm được bao nhiêu mà còn ngày sinh ra các bệnh kỳ quái như HIV. Sự nghiệp y liệu đang phát triển, bênh tật cũng đang biến hóa, nhưng đây biến kia cũng biến, cứ thế tuần hoàn không ngừng, không nghỉ. Theo con đường khoa học dưỡng sinh để rèn luyện có thể đạt được hiệu quả: có bệnh thì trừ bệnh, không bệnh thì kéo dài tuổi thọ. Bệnh do nhiễm độc cũng chữa được, bệnh do nhiễm trùng cũng chữa được vì lúc đó trong cơ thể không có chỗ cho chúng tồn tại làm loạn. khi khả năng bệnh dịch nâng cao thì không có bệnh gì là tuyệt vộng không chữa được. theo lý luận trung Y, nếu bịt con đường đưa thông tin của bệnh tật bên ngoài đến, đóng cánh cửa không cho tinh thần ra ngoài rong ruổi, thì suốt đời không bao giờ phải làm bạn với thuốc thang, có thể sống đến trăm tuổi.

Muốn dưỡng sinh phải hiểu cái lý sau :

Đêm ăn no thì tổn thọ 1 ngày, đêm say sưa thì tổn thọ một tháng, nhìn nhiều thì thương tổn máu, nằm nhiều thì thương tổn khí, đứng nhiều thì hại xương, đi nhiều thì hại gân, vui lắm thì thương tổn dương, giận lắm thì thương tổn gan, buồn quá thương tổn phổi, sợ lắm tổn thương thận, hay kinh hãi thương tổn mật, ăn nhiều hại dạ dày , nghĩ quanh quẩn hại lá lách, rượu say nhập phòng tổn hại tinh , ăn đồ nóng tổn thương xương, ăn đồ lạnh buốt tổn thương phổi, khi ăn không nói nhiều. Mùa xuân bị tổn thương do gió, mùa hạ bị tổn thương do nóng, mùa thu bị tổn thương do ẩm thấp, mùa đông bị tổn thương do lạnh, người nói mớ lúc nằm mơ, buổi tối nói chuyện to tiếng thì tổn thương nguyên khí. Đối với các nguyên nhân gây tổn thương này, bậc thánh nhân đều giữ gìn không để chúng xâm phạm. dưỡng sinh thì phải làm : tóc thường hay chải, mặt thường nên xoa, mắt thường nên vận, tai thường nên gõ, lưỡi thường nên đặt trên vòm hàm trên, răng nên gõ, nước bọt nên nuốt xuống, lưng thường giữ ấm, ngực thường nên xát, bụng thường nên xoa, đường tiêu hóa thường nên làm sạch, khớp thường nên làm sạch, khớp thường nên vận động, gan bàn chân thường nên xoa xát.

 Trường thọ và quy luật sinh hoạt

Tuổi thọ của con người có dài hay không có quan hệ trực tiếp với quy luật sinh hoạt đi, đứng, nằm , ngồi. cơ sở của trường thọ là bảo vệ sức khỏe bằng ăn uống.

Cụ thân sinh tôi năm nay đã 92 tuổi, sinh hoạt rất điều độ có quy luật. quy luật sinh hoạt của cụ là: hằng ngày sáng tối đều làm một lượt bảo vệ xoa bóp bảo vệ sức khỏe, mỗi ngày đều ăn năm hạt hạnh nhân, có lúc buổi trưa uống một chén rượu nhỏ ngâm Cẩu Kì Tử ước độ 3 hào. Thường xuyên uống nước trà bồ công anh, mỗi ngày ăn một củ cà rốt nướng hoặc luộc. Cho đến ngày hôm nay sức khỏe của cụ vẫn rất tốt, đi bộ như thanh niên, đi 5-10km vẫn không thấy mệt, còn có thể làm một số thể lực nặng. Cụ thường nói: sinh mệnh nằm ở vận động, vận động phải có quy luật, phải lấy đề phòng làm chủ yếu, đừng đợi đến lúc có bệnh mới lo chữa trị, giống như nước lũ chưa đến phải lo sửa đê mới được” phương pháp dưỡng sinh bảo vệ sức khỏe của cụ là :

Mặt trời mới nhú lên ở chân trời phía đông đã dậy. trước tiên gõ răng 100 cái. Trung y cho rằng thường xuyên gõ răng có thể thúc đẩy chức năng của hệ tiêu hóa làm cho răng chắc. trong miệng có nước bọt có thể trợ giúp cho tiêu hóa, có thể làm tăng khí cho đan điền, có khả năng miễn dịch và giải độc.

Dùng khăn mặt ẩm sạch xát hai bàn tay, rồi sau đó xát toàn thân :

Sáng mắt : bàn tay trái úp mắt trái, bàn tay phải úp mắt phải, lòng bàn tay cách mắt thốn, hai mắt nhắm, đếm thầm 360 cái. Rồi dùng ngón tay trỏ của 2 tay điểm ấn vào 2 huyệt Tinh Minh, day thuận 36 vòng, day ngược 24 vòng.

Chải đầu khô : mắt nhắm dừng các đầu ngón tay của 2 tay chải đầu 24 lần, từ huyệt Thần Đình tới huyệt Phong Phủ.

Xát tai: bàn tay trái úp tai tai trái, bàn tay phải úp tai phải xoa xát theo chiều trước sau 36 lần. Tai thông lục phủ ngũ tạng, nếu xoa xát hai tai thường xuyên có thể điều chỉnh được chức năng của tạng phủ, khiến cho tai không bị lão hóa.

Xát mũi: dùng 2 ngón tay vô danh xoa xát hai bên mũi, từ huyệt Tinh Minh đến huyệt Nghênh Hương, xoa xát theo chiều trên dưới 36 lần, thường xoa xát mũi có thể phòng chống được cảm cúm, ho, tắc mũi.

Xát nhân trung : trước tiên dùng ngón tay trỏ tay phải xát ngang trái phải ở Nhân Trung 36 lần, rồi dùng ngón trỏ tay trái sát ngang nhân trung 36 lần, có thể phồng chống cảm mạo, trúng nắng, hư thoát, hôn mê, tắc mũi.

Xát động mạch cổ: trước tiên dùng bàn tay phải xát phía bên trái trên 36 lần, rồi dùng bàn tay trái xát phía bên phải 36 lần, có thể điều chỉnh được huyết áp, chữa được viêm họng.

Xát đốt sống cổ : bàn tay trái xoa xát cổ bên trái 36 lần, bàn tay phải xoa xát cổ bên phải 36 lần, có thể phòng chống được tắc mạch máu não và bệnh đốt sống cổ.

Dùng bàn tay trái xoa xát bụng dưới: xoa xát vùng gan mật, dùng tay phải xoa xát vùng dạ dày 100 làn, dùng bàn tay trái úp lên vùng phổi bên trái, bàn tay phải úp lên vùng phổi bên phải, đồng thời xoa xát 100 lần, bàn tay trái úp lên vùng thận trái, bàn tay phải úp lên vùng thận phải, đồng thời xoa xát 100 lần.

Xoa xát 2 cánh tay: dùng bàn tay phải xoa xát cánh tay trái từ trên xuống dưới xát tới huyệt Ngoại Quan, rồi xát từ huyệt Ngoại Quan lên trên tới vai, làm lập lại 36 lần. Xoa xát từ ổ nách tới huyệt Nội Quan, rồi xoa xát từ nội quan lên trên ở nách, làm lặp lại 36 lần.(cánh tay phải cũng làm như vậy).

Đặt 2 bàn tay ra sau lưng : lấy ngón tay vô danh và ngón út điểm ấn huyệt Mệnh Môn, ấn miết xuống dưới đến Trường Cường, xoa xát theo hướng trên dưới 36 lần.

Ngồi xếp khoanh chân : bàn tay trái úp vào đầu giối trái, bàn tay phải úp vào đầu gối phải đồng thời xoa thuận 36 vòng, xoa ngược 24 vòng.

Bàn tay trái úp vào Túc Tam Lý trái , bàn tay phải úp vào Túc Tam Lý phải, xoa xát 36 lần.

Bàn tay trái úp vào Tam Âm Giao trái, bàn tay phải úp vào Tam Âm Giao phải, xoa xát 36 lần.

Dùng lực xoa xát lòng bàn chân, trước tiên dùng bàn tay phải xoa xát bàn chân trái, rồi dùng bàn tay trái xoa xát bàn chân phải, mỗi chân xoa xát 100 lần

Xuống giường rửa mặt : dùng nước ấm rửa mặt sau đó dổi qua nước lạnh để rửa mặt, như thế gọi là nóng lạnh thay nhau.

Uống một cốc nước đun sôi để nguội.

*Sau khi ăn tối 90 phút :

1. Đứng tự nhiên, hai bàn tay dặt sau lưng, hai mắt nhắm, ý tưởng 2 bàn tay đang đỡ khí sau lưng, ngón tay điểm gẩy lên trên 100 lần, làm lâu sẽ cảm thấy phía sau lưng có gió, phép này có thể đề phòng chữa đau eo lưng.

2. Dùng 2 ngón tay vô danh xoa sát hai bên sống mũi theo hướng trên dưới 100 lần, ngón tay trỏ của tay phải xát trái phải ở nhân trung 100 lần, ngón tay trỏ tay trái xát nhân trung 100 lần.

3. Dùng lực xoa xát mỗi lòng bàn chân 100 lần.

4. Dùng nước ấm rửa hội âm, dùng ngón tay giữa điểm ấn hội âm 36 lần.

5. Xoa nóng 2 bàn tay , úp vào vùng thân 3 phút, đồng thời ngâm 2 bàn châm vào nước nóng khoảng 10 phút.

6. Hàng ngày dùng 2 ngón tay út nâng ấm nước bằng kim loại lượng nước đổ vừa phải, mỗi ngón nâng 36 lần, dùng đầu gối đi giật lùi ngược chiều kim đồng hồ 9 vòng , ( vòng không cần to ) làm kiên trì thường xuyên có thể làm thân khỏe.

Phương pháp nói ở trên có thể làm cho người già tham khảo luyện tập.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin nổi bật

Thư Viện Hình Ảnh
hình 1
hình 2
Hình 3
error: Content is protected !!